Căn cứ Quyết định số 3009/QĐ-UBND ngày 24 tháng 7 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo quy định của Trung ương; Hướng dẫn số 4080/HD-SNV ngày 07 tháng 8 năm 2023 của Sở Nội vụ Thành phố về triển khai thực hiện Kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo quy định của Trung ương.
Căn cứ Kế hoạch số 459/KH-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2023 của Ủy ban nhân dân quận Bình Tân về sắp xếp khu phố trên địa bàn quận Bình Tân theo quy định Trung ương; Thông báo số 885/TB-UBND ngày 25 tháng 8 năm 2023 của Ủy ban nhân dân quận Bình Tân về nội dung kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch sắp xếp khu phố trên địa bàn quận Bình Tân.
Căn cứ Công văn số 899-CV/ĐU ngày 20 tháng 02 năm 2023 của Đảng ủy phường về triển khai chủ trương định hướng, sắp xếp khu phố-ấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo quy định của Trung ương; Công văn số 1110-CV/ĐU ngày 11 tháng 8 năm 2023 của Đảng ủy phường về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện sắp xếp khu phố trên địa bàn phường.
Thực hiện Đề án số 4181/ĐA-UBND ngày 22 tháng 8 năm 2023 của Ủy ban nhân dân phường về sắp xếp khu phố trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa A theo quy định của Trung ương.
Ủy ban nhân dân phường xây dựng Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về Đề án sắp xếp khu phố trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa A theo quy định của Trung ương nội dung cụ thể như sau:
I. Nội dung và phạm vi lấy ý kiến cử tri
– Nội dung lấy ý kiến:
+ Tên gọi của Khu phố sau khi sắp xếp.
+ Đề án sắp xếp khu phố: Cử tri đại diện hộ gia đình cho ý kiến đồng ý, không đồng ý hoặc ý kiến khác về Đề án sắp xếp khu phố.
– Phạm vi lấy ý kiến cử tri: Tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình trên phạm vi tất cả các khu phố trên địa bàn phường.
II. Hình thức tổ chức lấy ý kiến cử tri:
– Khu phố chọn 01 trong 02 hình thức lấy ý kiến sau:
(1) Hình thức tổ chức cuộc họp lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình: Cử tri đại diện hộ gia đình chọn hình thức biểu quyết Đề án sắp xếp khu phố bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín.
(2) Hình thức phát phiếu lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình: Trước khi phát phiếu lấy ý kiến, hệ thống chính trị khu phố phải tuyên truyền, nêu rõ mục đích việc thực hiện Đề án sắp xếp khu phố đến từng hộ gia đình bằng hình thức phù hợp (Lưu ý: Nếu thực hiện theo hình thức này thì Khu phố phải công khai thông tin đến Nhân dân ở khu phố về nội dung Đề án sắp xếp khu phố, thời điểm, thời hạn lấy ý kiến…chậm nhất trước ngày phát phiếu lấy ý kiến ít nhất 02 ngày).
III. QUY TRÌNH THỰC HIỆN:
1. Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri:
Căn cứ tình hình thực tế của từng khu phố, tổ chức cuộc họp đại diện hộ gia đình trong khu phố có thực hiện sắp xếp để lấy ý kiến. Những khu phố có số lượng hộ gia đình lớn, không có đủ cơ sở vật chất, không thể triệu tập cuộc họp lấy ý kiến hộ gia đình cùng một thời điểm thì phân theo khu vực, cụm dân cư…để triệu tập cuộc họp lấy ý (sau đó tổng hợp kết quả chung các cuộc họp và lập biên bản).
2. Chương trình Hội nghị lấy ý kiến cử tri:
– Chủ trì tuyên bố lý do, mục đích, yêu cầu của Hội nghị.
– Chủ trì trình bày nội dung dung của Đề án để hội nghị xem xét.
– Đại diện hộ gia đình tham gia thảo luận.
– Tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình.
+ Nếu chọn hình thức biểu quyết Đề án sắp xếp khu phố bằng hình thức giơ tay thì phải có danh sách điểm danh để nắm chính xác số lượng cử tri đại diện hộ gia đình tham dự Hội nghị. Hội nghị quyết định thành lập Tổ kiểm đếm từ 3 đến 5 người do Trưởng ban Công tác Mặt trận làm Tổ trưởng.
+ Nếu chọn hình thức biểu quyết Đề án sắp xếp khu phố bằng hình thức bỏ phiếu kín thì Hội nghị quyết định thành lập Tổ kiểm phiếu từ 3 đến 5 người do Trưởng ban Công tác Mặt trận làm Tổ trưởng.
– Tổng hợp kết quả lấy ý kiến và lập biên bản.
* Một số lưu ý trong việc tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri:
+ Hội nghị lấy ý kiến cử tri hộ gia đình chỉ được tiến hành khi có trên 50% cử tri đại diện hộ gia đình tham dự.
+ Kết quả lấy ý kiến cử tri chỉ có giá trị thi hành khi có trên 50% cử tri đại diện hộ gia đình tán thành.
+ Nếu Đề án không được trên 50% cử tri đại diện hộ gia đình tán thành thì phải tổ chức lấy ý kiến lần thứ 2. Nếu vẫn không được trên 50% cử tri đại diện hộ gia đình tán thành thì Ủy ban nhân dân phường báo cáo Ủy ban nhân dân quận xem xét, quyết định.
3. Phiếu lấy ý kiến cử tri:
Việc phát phiếu lấy ý kiến cử tri được thực hiện một cách khoa học, chặt chẽ, cụ thể như sau:
– Sau khi nhận phiếu, cử tri nghiên cứu xem xét cho ý kiến vào ô đồng ý hoặc không đồng ý vào mỗi mục trên phiếu; hoặc có ý kiến khác vào phần ý kiến khác, sau đó ký tên (hoặc điểm chỉ nếu cử tri không biết chữ) trên phiếu.
– Phiếu hợp lệ là phiếu đúng mẫu quy định, phải được đánh dấu vào 01 trong 02 ô “đồng ý” và “không đồng ý”. Ngoài ra, cử tri có quyền được ghi ý kiến khác vào phiếu theo quy định.
– Phiếu không hợp lệ là phiếu không đúng mẫu quy định; phiếu đánh dấu vào cả hai ô đồng ý và không đồng ý hoặc cả hai ô đều không đánh dấu. Đối với các dấu hiệu khác của phiếu nghi là không hợp lệ, Tổ kiểm phiếu thảo luận xem xét quyết định.
– Xác định số lượng phiếu đồng ý, không đồng ý, tính tỷ lệ số phiếu đồng ý, không đồng ý trên tổng số cử tri khu dân cư; xác định số lượng phiếu có ý kiến khác, tính tỷ lệ trên tổng số cử tri khu dân cư; Tổng hợp nhóm các ý kiến khác được cử tri ghi tại dòng “ý kiến khác” trên phiếu. Tổ kiểm phiếu tiến hành kiểm phiếu đảm bảo chính xác, đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của cấp trên, lập Biên bản kiểm phiếu theo từng nội dung trong Phiếu lấy ý kiến cử tri (kết quả tính toán các tỷ lệ đều được làm tròn đến 2 chữ số thập phân) (Biên bản kiểm phiếu theo mẫu đính kèm).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Trưởng 27 khu phố: Báo cáo Bí thư Chi bộ khu phố và chủ trì phối hợp với các đơn vị, cá nhân thuộc khu phố thực hiện một số nội dung sau:
– Tùy vào tình hình điều kiện thực tế, chuẩn bị địa điểm tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về Đề án sắp xếp khu phố.
– Mời cử tri đại diện hộ gia đình tham dự Hội nghị đảm bảo số lượng theo quy định để Hội nghị thành công tốt đẹp.
– Chủ trì Hội nghị lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về Đề án sắp xếp khu phố.
– Phân công nhân sự tham gia Tổ kiểm phiếu và lập biên bản kiểm phiếu.
– Báo cáo Ủy ban nhân dân phường kết quả tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về Đề án sắp xếp khu phố, gửi kèm biên bản kiểm phiếu.
2. Bộ phận Văn phòng – Thống kê phường: Tham mưu Ủy ban nhân dân phường triển khai thực hiện một số nội dung:
– Triển khai Kế hoạch này đến các đơn vị, bộ phận có liên quan.
– Hướng dẫn khu phố tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về Đề án sắp xếp khu phố theo đúng thời gian và quy định của pháp luật. Cung cấp các biểu mẫu cần thiết để tổ chức Hội nghị như Phiếu biểu quyết, biên bản kiểm phiếu…
– Tổng hợp kết quả tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về Đề án sắp xếp khu phố của các khu phố trên địa bàn phường.
– Hoàn chỉnh Đề án, hồ sơ sắp xếp khu phố trên địa bàn phường tham mưu Ủy ban nhân dân phường trình Ủy ban nhân dân quận theo quy định.
3. Bộ phận Địa chính – Xây dựng – Đô thị và Môi trường phường:
– Tiếp tục phối hợp với các khu phố có sắp xếp hoàn chỉnh về địa giới các khu phố và giải trình một số nội dung có liên quan theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân quận tại Thông báo số 885/TB-UBND ngày 25 tháng 8 năm 2023 của Ủy ban nhân dân quận Bình Tân về nội dung kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch sắp xếp khu phố trên địa bàn quận Bình Tân.
– Cung cấp bản đồ địa giới hành chính từng khu phố, các tuyến đường, hẻm giáp ranh…
4. Công an phường:
– Chỉ đạo Cảnh sát khu vực phối hợp với khu phố mời cử tri đại diện hộ gia đình tham dự Hội nghị đảm bảo số lượng theo quy định.
– Đảm bảo công tác an ninh trật tự tại địa bàn trong suốt quá trình tiến hành sắp xếp khu phố.
5. Bộ phận Văn hóa – Xã hội phường:
Phối hợp với các đơn vị, bộ phận có liên quan định hướng công tác tuyên truyền để tạo sự thống nhất về nhận thức và thực hiện trong đội ngũ cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn phường về chủ trương và Đề án sắp xếp khu phố mới.
6. Bộ phận Tài chính – Kế toán phường:
Tham mưu Ủy ban nhân dân phường trong việc bố trí và sử dụng kinh phí thực hiện nhiệm vụ thuộc trách nhiệm được giao cũng như kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch này.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể phường:
– Chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận khu phố hỗ trợ Trưởng khu phố trong việc tổ chức thực hiện các nội dung tại Kế hoạch này theo đúng quy định.
– Thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, đảng viên, công chức và Nhân dân để hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của việc sắp xếp khu phố trên địa bàn quản lý.
– Chỉ đạo Mặt trận Đoàn thể khu phố, đoàn viên, hội viên cùng tham dự Hội nghị lấy ý kiến cử tri hộ gia đình về Đề án sắp xếp khu phố để định hướng Nhân dân ủng hộ Đề án sắp xếp khu phố trên địa bàn phường.
8. Đề nghị Bí thư Chi bộ khu phố:
– Lãnh đạo hệ thống chính trị khu phố phối hợp với Trưởng Khu phố tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về Đề án sắp xếp khu phố theo đúng thời gian và quy định của pháp luật.
– Phân công đảng viên của Chi bộ cùng tham dự Hội nghị lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về Đề án sắp xếp khu phố.
9. Cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách phường:
Cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách phường được phân công tại Thông báo số 4224/TB-UBND ngày 24 tháng 8 năm 2023 liên hệ với Trưởng khu phố được phân công phụ trách theo dõi, hỗ trợ để nắm thông tin về thời gian tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về Đề án sắp xếp khu phố và cùng tham dự. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, định hường dư luận, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao của các tầng lớp Nhân dân và cán bộ, đảng viên đối với Đề án sắp xếp khu phố.
Kịp thời báo cáo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường những khó khăn của khu phố trong quá trình thực hiện.
IV. THỜI GIAN THỰC HIỆN:
1. Từ ngày triển khai Kế hoạch này đến ngày 10 tháng 9 năm 2023: Trưởng khu phố tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về Đề án sắp xếp khu phố theo quy trình tại Kế hoạch này.
2. Chậm nhất ngày 11 tháng 9 năm 2023: Khu phố gửi về Ủy ban nhân dân phường (bộ phận Văn phòng-Thống kê phường) biên bản Hội nghị lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về Đề án sắp xếp khu phố (Khu phố nào hoàn thành trước thì có thể gửi biên bản trước).
3. Từ ngày 11 tháng 9 năm 2023 đến ngày 15 tháng 9 năm 2023: Bộ phận Văn phòng – Thống kê phường tổng hợp biên bản, hoàn chỉnh Đề án, tham mưu Tờ trình và hồ sơ theo quy định gửi Ủy ban nhân dân quận (thông qua Phòng Nội vụ quận) để trình Quận ủy.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về Đề án sắp xếp khu phố trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa A theo quy định của Trung ương. Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc thì các đơn vị, bộ phận kịp thời thông tin về Ủy ban nhân dân phường (thông qua bộ phận Văn phòng – Thống kê phường) để xem xét, giải quyết./.